Trang chủ
 

Đề thi môn Toán khối B, D được giáo viên đánh giá là cơ bản, thí sinh học lực khá có thể đạt 7 điểm. Câu phân loại không khó như đề khối A.



Đề thi Toán khối D năm nay được thí sinh đánh giá khá vừa sức. Sau 2/3 thời gian, điểm thi ĐH Hà Nội đã có hơn 10 thí sinh rời khỏi phòng thi với khuôn mặt vui vẻ. Nguyễn Thị Thuỷ (thi khoa Ngôn ngữ Trung) cho biết, đề Toán phần lớn là kiến thức cơ bản, có trong chương trình ôn luyện. Những dạng bài được ra trong đề như: Khảo sát, giải phương trình, tích phân... cũng quen thuộc với thí sinh.

Khác với đề Toán những năm trước, đề khối D năm nay không có câu giải hệ, không có lượng giác mà thay vào đó là phần hỏi về số phức. Các câu trong đề được chia thành nhiều ý nhỏ khiến thí sinh bị mất nhiều thời gian giải bài tập hơn và có thể bị nhầm lẫn. Sau 2/3 thời gian, thí sinh này đã nộp bài thi và tự tin mình ăn chắc 8,5 điểm.

Cũng là một trong những thí sinh ra sớm ở điểm thi này, Nguyễn Thanh Thuỷ (THPT Lý Thái Tổ) hào hứng khoe làm bài khá tốt.

"Để đạt điểm 7 với đề thi này không khó, chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản. Lấy điểm 8-10 thì thí sinh phải vất vả tính toán nhiều hơn", Thuỷ cho biết.



Thí sinh vui vẻ sau giờ thi môn Toán. Ảnh: Quý Đoàn.


Theo Thủy, đề Toán khối D năm nay cũng giống đề khối A, không phân loại được học sinh trung bình với khá mà chỉ phân loại được rõ học lực giỏi. Câu hỏi về tìm đỉnh trong đa giác là câu hóc búa nhất đề thi và thí sinh này chưa từng được học.

Một số thí sinh cho biết, đề Toán khối D chia nhiều ý nhỏ quá, các con số cũng không chẵn dễ gây nhầm lẫn. "Thậm chí câu tìm đỉnh của đa giác, em chưa được học bao giờ", Nguyễn Thị Thuý - THPT Tiên Lữ, Hưng Yên nói. Thí sinh này chỉ tự tin mình được 6 điểm môn thi đầu tiên.

Tại Huế, phần đông sĩ tử đều cảm thấy khó khăn khi làm đề thi môn Toán khối D. Các em cho rằng bài tập rất rắc rối ở phần hình học không gian và giải hệ phương trình.

Câu lượng giác ở đề Toán khối B lại làm khó thí sinh. Phan Xuân Phương (18 tuổi, quê Yên Thành) dự thi vào Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, đề Toán có 6 câu bao hàm kiến thức lớp 11 và 12. Trong đó, câu lượng giác yêu cầu thí sinh phải nắm chắc kiến thức lớp 11 mới đạt điểm cao.

"Em làm khá tốt 5 câu đầu tiên. Câu số 6 nói về chứng minh bất đẳng thức em không làm được, nên chỉ dám chấm mình đạt 6,5 -7 điểm", Phương nói.

Cùng chung quan điểm, Lê Minh Anh (Hà Tĩnh dự thi vào khoa Sư phạm Đại học Vinh) cho biết, câu 5 và 6 của đề Toán khó nhất nên em và nhiều thí sinh trong phòng khó đạt điểm tuyệt đối, dù thời gian còn dài.

"Khó nhất là ở 3 câu cuối và phần tìm giá trị Min, max. Câu này làm mất khá nhiều thời gian của thí sinh", Trần Thị Hoài Thương, hội đồng thi ĐH Kinh tế Huế chia sẻ.

Ở TP HCM, thí sinh dự thi môn Toán khối B và D của trường ĐH Công nghiệp TP HCM ra khỏi phòng thi khi hết 2/3 thời gian rất đông. Em Nguyễn Hoàng Văn (thi khối B, ngành Công nghệ thực phẩm) cho biết em giải được 8/9 câu.

Riêng đề thi khối D, nhiều thí sinh cho rằng khó hơn đề thi toán khối A. Em Thiên Trang (thi khối D, ngành Ngôn ngữ Anh) cho biết từ câu 1 đến câu 8, mỗi câu em làm được 1 ít, riêng câu 9 khó quá không làm được. "Em có xem đề thi khối A và thấy đề thi Toán khối D năm nay khó hơn khối A", Trang nói.


Nhận xét đề thi của nhóm giáo viên THPT Anhxtanh Hà Nội:

Thầy Hoàng Đức Đông, giáo viên Toán nhận định, đề Toán khối D có cấu trúc giống Toán khối A (thi đại học đợt 1). Đề có 9 câu được sắp xếp khá khoa học. Tuy nhiên, độ khó trong các câu phân loại thì lại nhẹ nhàng hơn đề khối A rất nhiều.

Đề có mức độ phân loại cao, 6 điểm cơ bản gồm câu 1, câu 2, câu 3, câu 4 phần a và ý 1 câu 6. 3 điểm ở mức độ khá và một điểm câu cuối giành cho những học sinh giỏi thực sự. Với đề thi này, học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản có thể làm được 6-7 điểm.

Thầy Trần Cao Kỳ thì cho rằng, đề Toán khối B cũng có cấu trúc tương tự khối A. Đề thi năm nay dễ hơn nhiều so với đề khối B năm ngoái. Mức độ đề cơ bản, bám sát sách giáo khoa.

Từ câu 1 đến câu 6 đề khá dễ, học sinh trung bình cần học chắc kiến thức sách giáo khoa có thể dễ dàng được 5, 6 điểm. Học sinh khá có thể được 7,8. Nhưng để lấy được 9, 10 thì phải học thật sự giỏi.

Đăng nhận xét

 
Top