Trang chủ
 

(TNTN) Dùng tàu sắt to hơn, húc vỡ tàu gỗ của ngư dân Việt Nam, đó là một hành động tội ác. 15 ngư dân Quảng Ngãi làm việc trên tàu mang số hiệu QNg 90917 TS đã thoát chết trở về đất liền tố cáo hành động man rợ của tàu cá Trung Quốc khiến cho cộng đồng thế giới phẫn nộ.

Ngày 27.5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trao công hàm phản đối hành động tấn công tàu cá Việt Nam của các tàu Trung Quốc. Thế nhưng ông Hồng Lỗi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - lại ngang ngược phủ nhận hành động vô nhân đạo đó và cho rằng tàu cá của ngư dân Việt Nam đã “xâm nhập bất hợp pháp quần đảo Tây Sa của Trung Quốc, vi phạm chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc”.



Cái mà ông Hồng Lỗi gọi là quần đảo Tây Sa của Trung Quốc chính là quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, mà Trung Quốc đã dùng vũ lực xâm chiếm vào năm 1974. Sự kiện đánh chiếm Hoàng Sa của quân Trung Quốc được cả thế giới biết đến, tư liệu lịch sử còn ghi đầy đủ từ hình ảnh đến số liệu. Chiếm đảo của Việt Nam rồi xây dựng thành phố, tự cho đó là lãnh thổ thuộc chủ quyền của mình, cấm không cho tàu cá của Việt Nam đến hoạt động, ngang ngược đến như thế thì chỉ có Trung Quốc.

Trên bờ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ăn nói lật lọng trước báo giới thì dưới biển, ngày 28.5, tàu cá Trung Quốc lại bắt tàu cá QB 93768 của ngư dân Việt Nam khi đang hoạt động trên vùng biển của Việt Nam. Sau 4 giờ bắt giữ, tàu Trung Quốc đã thả tàu cá QB 93768. Trung Quốc đã không tổ chức các cuộc tấn công, bắt giữ tàu cá để thực thi lệnh cấm đánh bắt mà họ đã ban hành.

Cùng với phát ngôn của ông Hồng Lỗi, các học giả của Trung Quốc lên tiếng cổ vũ chiến tranh xâm lược Biển Đông. Mới nhất, ngày 28.5, trả lời báo chí, ông Hàn Húc Đông - Giáo sư thuộc Đại học Quốc phòng Trung Quốc - cho rằng, để giải quyết vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, Bắc Kinh phải tấn công bất cứ lúc nào. Quan điểm dùng vũ lực để xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc còn được La Viện, Thạch Tề Bình, Trương Triệu Trung nêu ra và được giới truyền thông Trung Quốc thổi lên như một làn sóng. Chủ nghĩa dân tộc cực đoan ngày càng bành trướng tại Trung Quốc thông qua các học giả và tướng lĩnh hiếu chiến.

Âm mưu độc chiếm biển của Trung Quốc được họ nói toạc ra một cách công khai, thách thức. Họ nói luôn cả những bước đi cho đến việc tấn công vũ lực, không hề kiêng nể ai, không sợ tổn thương tình hữu nghị, không coi luật pháp quốc tế ra gì. Trung Quốc ngày càng đánh mất hình ảnh và sự tin cậy của họ trong mắt cộng đồng quốc tế.
Nguồn tin: NLĐ
Tin nhanh trong ngày
 "Cập nhật thông tin mới nhất, nhanh nhất trong ngày" 

Đăng nhận xét

 
Top