Trang chủ
 

10 đoàn của Bộ sẽ đến các địa phương để thanh tra tốt nghiệp dưới hình thức không báo trước. Những trường đến rồi không có nghĩa không quay lại.

Chiều 23/5, Bộ GD&ĐT tổ chức gặp mặt báo chí trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2013. Ông Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết, năm nay cả nước có hơn 946.000 học sinh đăng ký dự thi, giảm hơn 17.000 so với năm 2012. Trong đó, học sinh hệ trung học phổ thông là hơn 854.300 và hệ giáo dục thường xuyên là gần 92.000 em.

Với khoảng 2.300 hội đồng coi thi, cả nước có hơn 40.300 phòng thi và 142.300 cán bộ coi thi. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được các địa phương hoàn tất. Bộ Giáo dục cũng đã ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn; các sở, bộ ngành có liên quan đã được đề nghị hỗ trợ cho kỳ thi; đảm bảo cung cấp điện, nước 24/24h...
Thanh tra Bộ sẽ thanh tra thi tốt nghiệp không báo trước và có thể quay lại những trường có dấu hiệu tiêu cực. Ảnh: Hoàng Hà.
Năm nay, Bộ cho phép thí sinh mang thiết bị thu phát vào phòng thi. Theo Phó chánh thanh tra của Bộ, ông Phạm Ngọc Trúc, quy định này nhằm mục tiêu tăng cường sự giám sát từ phía thí sinh đối với giám thị coi thi. Cho đến nay, Bộ chưa nhận được yêu cầu hướng dẫn từ các địa phương.
10 đoàn thanh tra của Bộ sẽ chia nhỏ đến các địa phương trên cả nước thanh tra dưới hình thức không báo trước. Địa điểm đến cho từng buổi là quyền của đoàn thanh tra, và những trường đến rồi không có nghĩa là không quay lại. Điều này nhằm nâng cao trách nhiệm trong điều hành chỉ đạo tại các hội đồng thi.
Đề thi tốt nghiệp năm nay về cơ bản không thay đổi với nội dung kiến thức nằm hoàn toàn trong chương trình phổ thông đặc biệt là lớp 12. Tuy nhiên, trong mùa thi này, các hội đồng chấm thi sẽ thành lập một tổ chấm kiểm tra các bài thi của môn thi tự luận. Bộ cũng sẽ thành lập hội đồng chấm thẩm định các môn thi tự luận xem có khách quan, công bằng hay không.
Kỳ thi đại học năm nay giữ ổn định theo giải pháp 3 chung. Đối tượng được tuyển thẳng bổ sung các em tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic, đạt giải cuộc thi intel isef. Học sinh có hộ khẩu thường trú tại các huyện nghèo theo Nghị quyết 32A của Chính phủ, học ở đó 3 năm được xét tuyển, học dự bị 1 năm trước khi vào học chính thức. Học sinh tại các tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ được xét tuyển với điểm sàn thấp hơn 1 điểm.
Năm nay, mỗi đợt xét tuyển được quy định không ít hơn 20 ngày. Điểm trúng tuyển nguyện vọng sau không thấp hơn điểm trúng tuyển nguyện vọng trước. Thời hạn kết thúc xét tuyển là 30/10.
Hiện Bộ đã nhận được 11 phương án tuyển sinh riêng trong đó có 3 trường đề nghị không triển khai ngay trong năm nay. Có 4 trường top đầu Bộ đã đưa phương án tuyển sinh tóm tắt lên diễn đàn và nhận được nhiều ý kiến của các chuyên gia. Các ý kiến đang được phân tích để đưa ra kết luận.

Đăng nhận xét

 
Top