Trang chủ
 

Đợt xét tuyển NV2 các trường công lập thông báo số lượng xét tuyển NV2 rất lớn, thậm chí lấy bằng điểm sàn. Trước tình hình đó, các trường dân lập hiện đang rất lo lắng về vấn đề này.

Trường công vẫn là lựa chọn ưu tiên
Trong khi các trường công lập đang thu hút đông đảo TS tham gia xét tuyển NV2 như Trường ĐH Công nghiệp, ĐH Sài Gòn, ĐH KHTN, ĐH Bách khoa... đến thời điểm hiện nay, hồ sơ đăng ký tại các trường này đã lên hàng ngàn bộ.
Các thí sinh ưu tiên cho việc đăng ký xét tuyển vào trường công hơn là trường tư. Theo TS Nguyễn Minh Châu, đăng ký NV2 vào trường KHTN cho biết: “Em đăng ký vào trường tự nhiên vì đây là trường quốc gia, đảm bảo hơn trường dân lập”. Không chỉ riêng Châu, mà rất nhiều TS đều mang tâm lý chung thích học trường công hơn là trường tư. Theo nhiều TS thì học trường công vừa có tiếng, học phí rẻ lại có uy tín hơn so với các trường dân lập.
Tuy nhiên, cánh cửa NV2 vào các trường công lập không phải là chuyện đơn giản, với số lượng TS đăng ký nhiều như vậy, phải “chạy đua” vất vả lắm mới có thể đỗ ĐH vào trường công lập.
Khó tuyển đủ chỉ tiêu
Các trường ngoài công lập hiện đang thiếu chỉ tiêu khá nhiều. Hầu như các trường này đều dành 100% chỉ tiêu để xét tuyển NV2. Hầu hết điểm chuẩn năm nay các ngành của các trường dân lập đều chỉ bằng điểm sàn, kể cả những ngành được coi là “nóng” đối với năm trước thì điểm chuẩn năm nay cũng không có sự chênh lệch là mấy. Số lượng TS đậu NV1 tại các trường này rất thấp, nên khả năng tuyển đủ chỉ tiêu rất thấp.
Trường ĐH Hùng Vương xét tuyển đến 1.500 chỉ tiêu hệ ĐH. Vì số lượng TS đậu NV1 vào trường chỉ có 166 TS; trong đó, ngành kỹ thuật xây dựng chỉ có 3 TS trúng tuyển, công nghệ sau thu hoạch có 6 TS trúng tuyển, trong khi Bộ GDĐT cho phép đào tạo 100 chỉ tiêu/ngành; ngành quản trị bệnh viện có 9 TS trúng tuyển (chỉ tiêu 150)... và chưa chắc những TS trúng tuyển này sẽ nhập học, nên trường mới dành chỉ tiểu NV2 nhiều như vậy.
Như vậy, cơ hội trúng tuyển NV2, 3 vào các trường dân lập rất cao, thế nhưng đại diện các trường hiện rất lo lắng khi năm nay các trường công lập cũng thông báo số lượng xét tuyển NV2 rất lớn, thậm chí nhiều trường vào giờ chót đã tăng chỉ tiêu xét tuyển NV2, trong đó rất nhiều trường lấy điểm chuẩn các NV chỉ bằng điểm sàn.
Lắm "chiêu" hút TS
Để tuyển đủ chỉ tiêu TS vào trường mình, các trường đã sử dụng nhiều chiêu thức để hút TS. Như Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng gửi thư báo trúng tuyển hệ ĐH chính quy với con dấu và chữ ký của hiệu trưởng đến tay các TS, vậy nếu có giấy này TS đảm bảo chắc một vé vào ĐH Hồng Bàng. Nhưng điều đáng nói, trên thư báo không hề có thêm thông tin gì về TS, địa chỉ, địa điểm thi...
Không chỉ có trường Hồng Bàng mà nhiều trường ĐH, CĐ dân lập bất chấp quy định của Bộ GDĐT để lấy cho đủ TS. Trường CĐ Quản trị doanh nghiệp (Q.7, TPHCM) có chủ trương cấp ngay giấy công nhận đủ điều kiện vào học cho bất kỳ TS nào có điểm thi bằng với điểm sàn CĐ trở lên ngay khi TS nộp hồ sơ xét tuyển. Trong khi đó, Bộ GDĐT quy định các trường nhận hồ sơ xét tuyển NV2 đến hết ngày 10.9, sau đó mới thông báo kết quả xét tuyển. Bên cạnh đó, nhiều trường còn đưa ra những lời mời chào hấp dẫn như cơ hội được học liên thông lên ĐH, học bổng cao, chất lượng đào tạo tốt, đảm bảo ra trường có việc làm...(!?).
ĐH Kỹ thuật công nghệ TPHCM quảng cáo lý do TS chọn học hệ trung cấp tại trường là tỉ lệ học sinh ra trường có việc làm ngay luôn đạt trên 80% (!?). ĐH Công nghệ thông tin Gia Định hỗ trợ tân SV tìm nhà trọ.Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Sài Gòn còn cam kết: “Được nhận ngay vào các Cty trong khu công nghiệp, khu chế xuất thuộc khu vực nếu sinh viên tốt nghiệp đạt loại khá, giỏi”... Các trường CĐ Nguyễn Tất Thành, Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn “mời chào” TS bằng cơ hội học liên thông từ hệ trung cấp, lên CĐ và ĐH liên thông chương trình trong và ngoài nước; sinh viên, học sinh ra trường đảm bảo tiếng Anh đạt 450 điểm TOEIC do Viện Khảo thí Hoa Kỳ (ETS) cấp...

Đăng nhận xét

 
Top