Trang chủ
 


Từ vị thế của một đội bóng cạnh tranh top 4, giờ đây Liverpool đã là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Premier League năm nay. Hãy cùng điểm lại một kịch bản có lợi để Lữ đoàn Đỏ có thể lên ngôi đầu bảng xếp hạng mùa này.
Vòng 35: Norwich City (sân khách)




Trước đây, khi còn dưới sự dẫn dắt của Chris Hughton, Norwich là một trong những đội bóng dễ đoán biết nhất ở Premier League. Nhưng kể từ khi Neil Adams lên nắm quyền, mọi chuyện đã thay đổi đôi chút. Dẫu vậy, Liverpool cũng không nên lo lắng quá nhiều về sức mạnh của Norwich ở trận đấu này. Điều quan trọng đối với The Reds là HLV Brendan Rodgers sẽ thay thế Henderson và Sturridge như thế nào.


Sự vắng mặt của Henderson sẽ gây ra nhiều khó khăn, bởi khi đó Rodgers sẽ phải đưa ra sân Joe Allen hoặc Lucas Leiva, hai tiền vệ có xu hướng phòng thủ, và khi đó sức tấn công của hàng tiền vệ Liverpool cũng sẽ bị giảm bớt. Trong kịch bản này, Coutinho sẽ đóng vai trò liên kết hàng tiền vệ với các cầu thủ tấn công.


Trường hợp Sturridge không thể ra sân, Rodgers có khả năng sẽ sử dụng đội hình 4-3-3. Liverpool chỉ có 2 tiền đạo thực sự đẳng cấp, vậy nên khi một người vắng mặt, họ nhiều khả năng sẽ không sử dụng đội hình 2 tiền đạo với hàng tiền vệ kim cương ở phía dưới. Nếu chơi 4-3-3, Raheem Sterling sẽ trở lại vị trí quen thuộc ở cánh, còn Victor Moses cũng sẽ có cơ hội được ra sân.


Để giành chiến thắng, Liverpool sẽ tập trung chuyền bóng cho Luis Suarez – cầu thủ người Uruguay đã ghi tới 11 bàn trong 4 trận đấu gần nhất gặp Norwich, trong đó có 3 hat-trick. Thành tích này cho thấy chỉ riêng một mình anh cũng đủ khả năng mang về chiến thắng cho Liverpool.


Thực tế, Liverpool đã tận dụng cơ hội khi Chelsea thất bại để có chiến thắng quan trọng ở vòng 35 để chạm 1 tay vào chức vô địch.


xem bóng đá Vòng 36: Chelsea (sân nhà)


Lợi thế: Một kết quả hòa là đủ để Liverpool duy trì lợi thế, và họ cũng được thi đấu trên sân nhà Anfield.


Khó khăn: Suarez chưa ghi bàn nào vào lưới các đội top 4 mùa này, Henderson tiếp tục vắng mặt.


Đây sẽ là trận đấu quan trọng nhất mùa giải của Liverpool, một trận đấu đem lại những thách thức thực sự cho HLV Brendan Rodgers và các học trò.


Trước các đối thủ mạnh ở mùa này, Chelsea luôn có thành tích rất tốt, bởi họ có khả năng chơi phòng ngự phản công cực kỳ hiệu quả. Hai trận thắng 1-0 trước Manchester City và 6-0 trước Arsenal cho thấy họ đủ khả năng quật ngã những đội bóng ở top đầu Premier League. Nếu Liverpool bước vào trận đấu với tâm thế muốn kiểm soát và áp đảo thế trận, họ sẽ tạo ra khoảng trống để Chelsea tận dụng.


Điều này dẫn tới việc HLV Brendan Rodgers sẽ chủ động chơi “an toàn” để nhắm đến một trận hòa. Trước một Chelsea có hàng tiền vệ rất mạnh, ông có thể sử dụng đội hình kim cương với 4 tiền vệ, và để cho Branislav Ivanovic và Cesar Azpilicueta được tự do thoải mái. Đổi lại, Liverpool sẽ có ưu thế ở khu vực trung tâm, và Chelsea sẽ không có người kèm bộ đôi SAS.


Lucas Leiva có thể sẽ trở lại ở trận đấu này – anh mới chỉ chơi một vài trận từ sau khi gặp chấn thương, tuy vậy khả năng phòng ngự tốt của anh luôn là điều cần thiết đối với Liverpool. Nếu được ra sân, nhiều khả năng anh sẽ chơi phía trên Steven Gerrard, người ở vị trí thấp nhất trong hàng tiền vệ. Đây là sự kết hợp cần thiết, bởi Brendan Rodgers sẽ cần thêm một chút chất thép ở hàng tiền vệ mà không gây ảnh hưởng quá nhiều tới lối chơi của Steven Gerrard.


Vòng 37: Crystal Palace (sân khách)


Lợi thế: Thời điểm này, Crystal Palace có thể đã trụ hạng thành công, và vì vậy họ sẽ không còn chiến đấu hết mình trước Liverpool.


Khó khăn: Thành tích phòng ngự của Crystal Palace hiện đang rất tốt, và họ đã thắng cả 4/4 trận đấu gần nhất.





Liverpool sẽ phải đối mặt với một đội bóng có lối chơi phòng ngự lùi sâu tương đối tiêu cực. Đội bóng của HLV Brendan Rodgers vẫn sẽ chủ động kiểm soát thế trận, tuy vậy họ sẽ phải duy trì nhịp độ trận đấu càng nhanh càng tốt để kéo dãn hàng phòng ngự của Crystal Palce. Nếu tốc độ trận đấu quá chậm, Palace sẽ dễ dàng bắt bài các phương án tấn công của Liverpool – điều mà họ đã làm với Chelsea.


Ở trận đấu này, Rodgers vẫn có thể sử dụng đội hình kim cương, bởi nó sẽ giúp các hậu vệ cánh dễ dàng dâng cao hỗ trợ tấn công và kéo dãn hàng thủ của Crystal Palace, trong khi vẫn đảm bảo cho Liverpool có ít nhất 3 cầu thủ tấn công ở khu vực trung tâm, vừa đủ để họ có thể uy hiếp khung thành đối phương.


Henderson vẫn sẽ vắng mặt, và vì vậy Brendan Rodgers cần một tiền vệ có khả năng di chuyển và chuyền bóng tốt để liên kết hàng tiền vệ và hàng công. Nếu ghi bàn sớm, Liverpool sẽ dễ dàng giành chiến thắng. Nhưng nếu tỷ số vẫn là 0-0 khi hiệp 1 kết thúc, đây có thể là trận đấu khốn khổ nhất của họ trong cả mùa giải.


Vòng 38: Newcastle (sân nhà)


Lợi thế: Henderson trở lại, Newcastle đang trong giai đoạn khủng hoảng phong độ.


Khó khăn: Áp lực.


Đây có thể coi là cái kết hoàn hảo cho mùa bóng năm nay của Liverpool. Newcastle hiện đang trải qua một giai đoạn phong độ cực kém kể từ tháng 1/2014, đặc biệt là sau khi họ bán tiền vệ Yohan Cabaye cho PSG. Ở một số trận đấu, thầy trò HLV Alan Pardew dường như ra sân với tinh thần thi đấu hết sức “thủ tục”, như thể họ đã bắt đầu tính đến những kế hoạch cho kỳ nghỉ Hè.


Ở trận này, Brendan Rodgers sẽ tung ra đội hình tấn công mạnh nhất của Liverpool, với đầy đủ những cái tên như Gerrard, Henderson, Coutinho, Sterling, Sturridge và Suarez – dù chưa rõ ông sẽ sử dụng đội hình 4-3-3 hay 4-1-2-1-2. Khả năng chơi bóng tốt ở nhiều vị trí của Sterling giúp cả hai phương án này đều có khả năng mang về chiến thắng cho Liverpool.


Tuy vậy, vấn đề lớn nhất sẽ là sức ép.


Hai mùa trước, Man City là đội có thành tích sân nhà tốt nhất, và để giành chức vô địch họ chỉ cần một chiến thắng trước QPR, đội có thành tích sân khách tệ nhất. Nhưng rồi Man City vẫn bị dẫn bàn cho tới phút 90 trước một đội bóng chỉ còn 10 người. Edin Dzeko và Sergio Aguero đã tỏa sáng kịp thời để giúp họ vô địch, nhưng sức ép ở những trận đấu cuối mùa luôn rất lớn.


Dù vậy, khi đó QPR vẫn phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng, còn Newcastle giờ đây dường như không còn tâm trí thi đấu nữa. Nếu ở vòng đấu cuối cùng này Liverpool vẫn cần một chiến thắng để vô địch, nhiều khả năng họ sẽ có được 3 điểm trọn vẹn.

Đăng nhận xét

 
Top